Năm 2011, Google đã đặt ra cụm từ Zero Moment of Truth. Họ nhận ra hành vi của người tiêu dùng đã thay đổi như thế nào trong thế giới trực tuyến.

Zero Moment of Truth tham chiếu điểm trong chu kỳ mua khi người dùng đang nghiên cứu sản phẩm.

Đó là khoảnh khắc giữa khi bạn biết đến một sản phẩm (như quảng cáo) và Khoảnh khắc đầu tiên (do AG Lafley đặt ra) - thời điểm người dùng tương tác với một thương hiệu ngay trước khi đưa ra quyết định mua hàng.

Năm 2019, bạn cần đảm bảo rằng doanh nghiệp và trang web của bạn xuất hiện trước người dùng tại thời điểm họ đang nghiên cứu các sản phẩm bạn bán. Thương hiệu của bạn cần được đặt lên hàng đầu trong tâm trí của họ khi họ sẵn sàng nhấn nút Mua ngay bây giờ hoặc nút Thêm vào giỏ hàng.

Nhưng làm thế nào để bạn tìm hiểu về loại nội dung bạn cần sản xuất để xuất hiện ở các giai đoạn khác nhau của chu kỳ mua?

Đây là nơi mà ý định tìm kiếm đến.

Mục đích tìm kiếm cho SEO là gì?

Lần đầu tiên được đưa ra bởi Andrei Broder vào năm 2002 (thú vị là một nhân viên Altavista chứ không phải Google), mục đích tìm kiếm là rất quan trọng cho một chiến dịch SEO thành công.

Andrei nói rằng mục đích tìm kiếm có thể được chia thành ba loại khác nhau:

  • Tìm kiếm thông tin
  • Tìm kiếm giao dịch
  • Tìm kiếm điều hướng

Vậy làm thế nào để làm việc cho SEO?

Hãy nói rằng chúng tôi đang làm SEO cho một cửa hàng thương mại điện tử hư cấu bán các thiết bị. Chúng ta có thể sử dụng điều này để cho thấy ba loại mục đích tìm kiếm khác nhau hoạt động như thế nào.

Tìm kiếm thông tin

Đây là những tìm kiếm được tiến hành chung chung.

Chúng có thể được thực hiện bởi những người muốn tìm hiểu về một chủ đề cụ thể và dự kiến sẽ không chuyển đổi ngay lập tức

Trong ví dụ trang web thiết bị của chúng tôi, các truy vấn này có thể là:

  • Làm thế nào để bạn làm sạch lò nướng?
  • Làm thế nào để tôi làm sạch lò nướng của tôi một cách tự nhiên?
  • Các kích thước tủ lạnh?

Với việc Google hiển thị ngày càng nhiều các truy vấn của người dùng trong SERPs, bạn có thể dễ dàng xác định và tận dụng các từ khóa hoặc cụm từ này.

Mặc dù khả năng chuyển đổi tại thời điểm này trong hành trình của người tìm kiếm là rất ít, đây là những truy vấn mà bạn muốn được xếp hạng.

Có loại nội dung này trên trang web của bạn cung cấp cho bạn cơ hội để đặt thương hiệu hoặc trang web của bạn trước người dùng khi bắt đầu hành trình của họ.

Khi bạn liên tục xếp hạng cho các loại truy vấn này, bạn sẽ đặt mình ở nơi mà đối thủ cạnh tranh của bạn không có.

Với việc Google hiển thị các đoạn đặc trưng hơn và các tính năng SERP khác, bạn có thể tăng hiển thị tự nhiên thương hiệu của mình đồng thời phục vụ nhu cầu khách hàng tiềm năng của bạn.

Tôi thực sự khuyên bạn nên đọc cách tối ưu hóa cho các đoạn trích nổi bậtMọi người cũng hỏi trên Google.

Không có gì được đảm bảo nhưng tôi đã thấy rằng bạn càng tối ưu hóa nội dung cho những điều này, bạn càng có cơ hội nhận được những điểm đáng thèm muốn trong SERPs.

Tìm kiếm giao dịch

Tìm kiếm giao dịch là khi người dùng đã sẵn sàng để mua hàng. Những điều này sẽ liên quan đến các danh mục hoặc sản phẩm trên trang web của bạn.

Nếu tôi quay lại ví dụ trang web thiết bị của mình, bạn có thể tìm thấy các truy vấn giống như thế này:

  • "Mua máy giặt"
  • "Bếp lò tốt nhất với giá dưới 10 triệu"
  • "[Nhãn hiệu] máy pha cà phê"
  • "Mua [tên sản phẩm] online"

Tìm kiếm giao dịch sẽ rất cần thiết cho trang web điện máy  ví dụ của chúng tôi.

Họ cũng nên được ưu tiên hơn các tìm kiếm thông tin khi bạn bắt đầu tối ưu hóa trang web của mình.

Tìm kiếm điều hướng

Tìm kiếm điều hướng là dễ hiểu nhất và đòi hỏi ít công việc hơn trong cách tối ưu hóa.

Những tìm kiếm này là khi người dùng có một điểm đến trong tâm trí (thường là một thương hiệu hoặc trang web nổi tiếng) và chỉ có một thuật ngữ tìm kiếm mà họ có thể yêu cầu. Trang web của bạn :)

Mục đích tìm kiếm liên quan đến Google như thế nào?

Google đã bắt đầu nói về ý định tìm kiếm và làm thế nào để cung cấp kết quả tốt nhất trong thời gian gần đây.

Các nguyên tắc của người đánh giá chất lượng [pdf] cho chúng ta thấy cách họ xác định ba loại tìm kiếm.

Và họ gọi đó là :

  • "Hiểu biết" - tìm kiếm thông tin
  • "Hành động" - tìm kiếm giao dịch
  • "Bắt đầu" - tìm kiếm điều hướng

Google đã hùng hồn lấy khái niệm của Andrei Broder, và chia nó thành ba từ đơn giản.

Bằng cách sử dụng 3 từ "hiểu biết", "hành động", "bắt đầu" như một phần nghiên cứu của bạn, bạn có thể hiểu về ý định tìm kiếm dễ dàng.

Làm cho "hiểu biết", "hành động" và "bắt đầu" trở thành hành động cụ thể

Hiểu biết về ý định tìm kiếm là rất tốt trong marketing nhưng bạn cần phải biến nó thành hành động cụ thể.

Một vài năm trước, tôi đã có thể lập danh sách các từ khóa bằng tay. May mắn là các công cụ từ khóa đang bắt kịp và một số có thể giúp bạn làm nhanh hơn.

Keyword Keg

Keyword Keg chỉ mới xuất hiện được vài năm nhưng đã đạt được một số bước tiến lớn và là một trong những công cụ nghiên cứu từ khóa của tôi.

Dưới đây, cách sử dụng nó cho mục đích tìm kiếm và truy vấn hàng loạt:

Nhập từ khóa của bạn vào hộp tìm kiếm (bao gồm cả  từ khoá mở rộng nếu bạn muốn).

Cách sử dụng Keyword Keg

Trong ví dụ trên, tôi đã chọn các tùy chọn Amazon, Bing, eBay, Google và Wikipedia.

Đây là những lựa chọn ưa thích của tôi cho các trang web thương mại điện tử. Sự kết hợp các API này sẽ mang đến một lựa chọn về các chương trình tìm kiếm, biết về các chế độ tìm kiếm và các chế độ khác.

Cuối cùng, bạn có thể đặt loại kết quả bạn muốn.

Sau vài phút - bạn sẽ có thời gian để pha một tách cà phê - bạn sẽ nhận được kết quả như thế này:

kết quả từ truy vấn từ khoá qua Keyword Keg

Nó có tất cả các tính năng thông thường mà bạn mong đợi sẽ thấy trong một công cụ từ khóa hiện đại:

  • Lượng tìm kiếm hàng tháng
  • CPC
  • Cạnh tranh
  • Gía trị ước tính
  • Độ khó SEO
  • CTR Scope
  • Keyword Power
  • Trends

Đây là nơi hầu hết mọi người rời khỏi nghiên cứu từ khóa của họ. Chúng tôi, tuy nhiên chúng ta sẽ tập trung vào ý định tìm kiếm.

Nếu bạn nhìn qua bên phải của bảng tính, bạn sẽ thấy một số tùy chọn kết quả.

y định tìm kiếm
  • Tổng số Ads
  • Tổng số địa điểm
  • Tổng số tin tức
  • Total Fresh Listings
  • Tổng số video
  • Tổng số ảnh
  • Snippets
  • Knowledge Graph

Khi lọc theo cột biểu đồ tri thức, bạn có thể thấy loại truy vấn tìm kiếm có khả năng rơi vào nhóm "bắt đầu".

Nếu bạn có một thương hiệu khá nổi tiếng, chúng có thể bao gồm các loại truy vấn mà bạn cần để đảm bảo bạn xếp hạng.

Bạn có thể nhanh chóng mở rộng nhóm này bằng cách sử dụng một công cụ như Ubersuggest hoặc Semrush.

Để tìm loại truy vấn mà mọi người đang sử dụng cho mục đích của "hiểu biết", bạn có thể lọc cột đoạn trích.

Bây giờ bạn có một nhóm cho các truy vấn hiển thị một số dạng đoạn trích trong kết quả.

Đó là một cách nhanh chóng để xem những gì có khối lượng tìm kiếm và liệu trang web của bạn sẽ có thể xếp hạng cho nó. Bạn cũng có thể xem liệu video hoặc nội dung hình ảnh có xuất hiện trong kết quả tìm kiếm hay không.

Chỉ trong vài phút làm việc, bạn có thể bắt đầu thu thập thông tin mà bạn cần để giúp người dùng tiềm năng của mình khi bắt đầu hành trình mua hàng của họ.

Quy trình đơn giản này cho phép bạn chia nhỏ nghiên cứu của mình thành các mục cho các danh mục khác nhau trên trang web của bạn và các sản phẩm bạn bán.

Chỉ cần chọn từ khóa dựa trên khối lượng và đối thủ cạnh tranh không cắt giảm nó nữa.

Và vào năm 2020, đó là việc bạn cần làm. Đừng để cho đối thủ của bạn đánh bại bạn với nó.