Bí mật cách làm SEO để chiến thắng trong năm 2020 thế nào?

Nếu bạn muốn vượt qua đối thủ cạnh tranh, có ba điều bạn sẽ cần:

  • Nội dung tốt nhất bạn có thể tạo ra.
  • Lên kế hoạch phân phối nội dung tốt nhất có thể.
  • Và tối ưu hóa trang web tốt nhất mà bạn có thể làm.

Bạn muốn đánh bại tất cả trong 2020. May mắn đang mỉm cười với bạn.

Bạn đã tìm thấy hướng dẫn chiến lược SEO cho năm 2020 với các mẹo có thể hành động cho cả ba điều trên.

Nội dung định hướng tìm kiếm

Các trang web có rất nhiều vấn đề nội dung.

Tìm kiếm trên Google bất cứ thứ gì chúng ta sẽ có hàng trăm triệu kết quả trả về - và đó là thứ diễn ra hàng ngày.

Hơn nữa, không ai mong đợi tất cả những kết quả đó có nội dung tốt.

Tuy nhiên, người dùng hy vọng sẽ thấy những kết quả có nội dung tốt và phù hợp trên trang 1 của Google.

Bạn có thể tưởng tượng việc xếp hạng hàng triệu kết quả đó chỉ để tìm ra khoảng 10 kết quả cho trang 1 không, phải hàng triệu thậm chí là trăm triệu kết quả để ra được 10 kết quả đầu tiên?

Đó là những gì Google làm mỗi ngày, hơn 79.000 lần mỗi giây.

Ngày nay, người dùng không quan tâm tới cách Google hoàn thành việc tìm kiếm để trả về kết quả. Nhưng bạn thì khác, với tư cách là chủ sở hữu trang web. Bạn cần biết cách hoạt động của cỗ máy tìm kiếm vì bạn có nội dung để quảng bá.

Làm thế nào để Google quyết định trang nào xứng đáng đứng đầu?

Có hơn 200 yếu tố xếp hạng chính, nhưng tất cả đều tập trung vào một điều: ai là người giỏi nhất trong việc giúp đỡ người dùng, mang lại giá trị lớn nhất cho người dùng. Hoặc đáp ứng được cách mục đích tìm kiếm của người dùng.

Vậy làm thế nào để bạn thực hiện được điều đó?

Xác định chính xác bạn đang cung cấp điều gì cho người dùng của bạn.

Lý do bạn tạo trang web của bạn là gì? Lý do này sẽ là nền tảng của toàn bộ kế hoạch của bạn.

Đó có thể là bán sản phẩm, hoặc truyền bá thông tin như tin tức và nghiên cứu hoặc có thể giúp khách truy cập giải trí với nội dung trên website của bạn.

Tìm ra lý do đằng sau việc bạn tạo ra trang web của mình thực sự rất quan trọng.

Nếu bạn có thể tìm ra lý do đó một cách rõ ràng, thì nó sẽ đưa bạn đến bước tiếp theo của kế hoạch: loại người bạn muốn ghé thăm trang web của bạn.

Mối quan hệ của bạn với họ sẽ quyết định số phận trang web của bạn - họ là đối tượng mục tiêu của bạn.

Một khi xác định được "tại sao" và "loại người nào", điều tiếp theo phải làm đó là "làm thế nào". Lý do có nhiều loại trang web khác nhau là vì  chúng phù hợp hơn cho các nhiệm vụ cụ thể hơn các loại khác.

Ví dụ: website thương mại điện tử là tốt nhất để bán sản phẩm và blog rất tốt để chia sẻ bài viết.

Nếu bạn không sử dụng cách tốt nhất để trình bày nội dung của mình cho người dùng, bạn nên suy nghĩ lại về phần này trước khi chuyển qua phần tiếp theo.

Nhiều chủ sở hữu trang web thất bại ở ngay bước đầu tiên này vì họ không nghĩ về những gì họ đang làm.

Hãy trở lên tốt hơn thế.

Chọn từ khóa sẽ đưa người dùng đến nội dung của bạn

Người dùng thử tất cả các loại cụm từ tìm kiếm trong Google và chỉ một vài trong số đó sẽ đem lại traffic cho trang web của bạn.

Bí quyết là tìm một vài cụm từ và biến chúng thành từ khóa bạn chọn. Vậy làm thế nào để bạn biết bạn đã tìm thấy những gì bạn cần?

  • Nó phản ánh rõ ràng những gì bạn phải cung cấp cho người dùng. Ví dụ như những từ khoá mơ hồ như "mua giày" sẽ không đem lại giá trị nào cho bạn, kể cả khi có phép màu xảy ra là bạn được xếp hạng trên cả các thương hiệu lớn thì bạn có thể vẫn không mang lại giá trị gì cho người dùng khi không đưa được ra sản phẩm phù hợp với người dùng. Hãy thử tối ưu cho cụm từ cụ thể hơn như "giày cao gót mùa đông cho phụ nữ".
  • Nó có lượng tìm kiếm cao. Càng nhiều người sử dụng cụm từ tìm kiếm trong một khu vực nhất định, bạn càng có thể biến nhiều người thành người dùng của mình. Các từ khóa có lượng tìm kiếm thấp cũng có thể hữu ích, nhưng chỉ khi bạn sử dụng nhiều từ cùng một lúc để bù đắp số lượng tìm kiếm thấp của chúng.

Tiến hành tạo nội dung chất lượng cao

Mặc dù khó khăn ra sao, mọi người đang trở nên tốt hơn trong việc tạo ra nội dung tuyệt vời và các tiêu chuẩn về chất lượng vẫn tiếp tục tăng lên.

May mắn thay, nguyên tắc cốt lõi vẫn giữ nguyên: cung cấp cho người dùng phiên bản tốt nhất của thứ họ đang tìm kiếm.

Làm thế nào để bạn tạo ra được nội dung như vậy?

  • Nghiên cứu những gì người dùng muốn, chính xác và chuyên sâu nhất có thể. Người dùng luôn muốn biết thêm chi tiết. Nếu họ có thể nhận được những chi tiết đó từ bạn, thì bạn đã có lợi thế.
  • Làm cho nội dung của bạn trực quan hấp dẫn . Vì con người là sinh vật trực quan, bạn nên biết cách tạo ấn tượng tốt đầu tiên và nó sẽ tồn tại lâu dài.
  • Cung cấp trải nghiệm người dùng tốt nhất bạn có thể. Không có gì trên trang web của bạn được làm khó người dùng. Bạn có nghĩa vụ phải giúp đỡ họ và khiến họ cảm thấy được chào đón.
  • Chạm đúng vấn đề của người dùng. Nếu bạn chạm đúng những vấn đề của họ gặp phải, điều đó sẽ khiến họ khao khát những giải pháp bạn sắp đưa ra.
  • Đưa ra giải pháp chi tiết cho các vấn đề của người dùng. Thường thì người dùng không biết về tất cả những cạm bẫy mà họ có thể gặp phải trên đường đến mục tiêu của mình. Hãy chắc chắn bao gồm các giải pháp cho những vấn đề đó: đó là những gì các chuyên gia thực sự sẽ làm.
  • Chốt lại nội dung với lời kêu gọi hành động CTA

Và nếu bạn kết nối các phần nội dung có liên quan trên trang web của mình bằng các liên kết, bạn có thể biến hành trình của người dùng thành một chu kỳ, đảm bảo họ sẽ tiếp tục sử dụng trang web của bạn (sau đó, nếu không ngay lập tức).

Lần sau sẽ dễ dàng hơn cho họ, vì họ đã quen với toàn bộ quá trình. Ví dụ: "Người dùng cũng mua" trên các trang thương mại điện tử.

Nghiên cứu & Tối ưu hóa từ khóa

Bạn đã tìm ra cách để tạo ra nội dung mơ ước của người dùng chưa?

Bạn nên tự hào về bản thân nếu bạn đã tìm ra cách làm điều đó.

Bây giờ là thời gian cho bước tiếp theo: giúp người dùng tìm thấy nội dung của bạn trong các công cụ tìm kiếm. Phần này yêu cầu từ khóa.

Trong phần trước, chúng ta đã nói rằng nội dung của bạn cần được điều chỉnh theo ý định tìm kiếm của người dùng. Điều áp dụng tương tự cho các từ khóa.

Từ khoá chi tiết phản ánh chính xác những gì người dùng đang tìm kiếm, vì vậy các từ khóa chính xác với một mục đích cụ thể sẽ mang lại đối tượng bạn cần.

Ví dụ :

  • Thợ sửa ống nước trong thành phố của tôi: Trang web của bạn dành cho người dùng từ thành phố của bạn, những người cần dịch vụ thợ sửa ống nước.
  • Cách loại bỏ rỉ sét khỏi bồn rửa của tôi: Bạn cung cấp hướng dẫn để loại bỏ vết gỉ từ bề mặt kim loại trong phòng tắm và nhà bếp.
  • Bán sách cũ của tôi: Bạn mua sách (và có thể cả những thứ khác nữa) từ những người không cần chúng nữa.

Cách tốt nhất để tìm các từ khóa như vậy?

Nhiều khả năng, bạn sẽ bắt đầu với một số ý tưởng của riêng bạn. Nhưng bạn sẽ không biết liệu những ý tưởng đó có tốt không trừ khi bạn bằng cách nào đó kiểm tra chúng.

Đó là nơi mà các công cụ SEO xuất hiện. Dưới đây là một vài ví dụ về các công cụ:

  • Từ Google Search Console: Bạn sẽ có một cái nhìn tổng quát về nội dung, từ khoá của bạn xuất hiện trên google như thế nào
  • Từ Đối thủ của bạn: Đây là một quy trình gồm hai bước. Những từ khóa nào mà đối thủ của bạn sử dụng để tối ưu hóa trang web của họ? Các từ khóa nào mà bạn muốn xếp hạng cho chính mình? Nếu bạn thấy ai đó xếp hạng kém cho một từ khóa tốt, hãy bắt đầu sử dụng nó - đó là một cách dễ dàng để vượt qua họ.

Điều đó bao gồm nghiên cứu từ khóa.

Khi bạn có một danh sách các từ khóa bạn muốn sử dụng, đây là thời gian để tối ưu hóa trang web của bạn cho các từ khoá đó. Hãy chắc chắn bao gồm mọi thứ từ danh sách của bạn.

  • URL của trang.
  • Tiêu đề
  • Mô tả
  • Tên file ảnh, chú thích, và thẻ alt
  • Thẻ H1 - H4
  • Văn bản của các liên kết nội bộ.
  • Văn bản khác.

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Làm thế nào để bạn đo lường một trang web là thành công?

Bạn có thể đánh giá nó bằng thứ hạng, lưu lượng truy cập, chuyển đổi và doanh thu mà nó tạo ra.

Cuối cùng, chiến lược SEO này sẽ giúp bạn thành công hơn so với các đối thủ trong thị trường.

Tôi cá là bạn đã để mắt đến một vài trang web của đối thủ mà bạn muốn đánh bại. Và điều đó sẽ dễ dàng hơn nhiều nếu bạn cũng có thể xem số liệu của họ bất cứ khi nào bạn muốn.

Ngoài ra còn có khả năng họ không thực sự là đối thủ của bạn và bạn cần phải chiến đấu với người khác.

Sau khi phân tích đối thủ của bạn bằng công cụ yêu thích bạn sẽ có một cái nhìn tổng quan về tương quan giữa bạn và các đối thủ.

Hãy chiến đấu với họ với mọi mánh khóe trong bài này:

  • Tạo ra nội dung chất lượng mà người dùng mơ ước cho câu hỏi của họ
  • Quảng bá nội dung của mình
  • Cung cấp trải nghiệm người dùng tuyệt vời.
  • Xây dựng mối quan hệ thân mật với người dùng.
  • Tối ưu hóa trang web của bạn.

Và xem các số liệu phản ánh kết quả về website của bạn. Không có cách nào tốt hơn để tìm hiểu xem có gì sai không.

  • Xếp hạng: so sánh các vị trí xếp hạng của bạn với đối thủ cạnh tranh theo vị trí của từ khóa
  • Backlinks: kiểm tra báo cáo về liên kết của đối thủ cạnh tranh, bao gồm tổng số liên kết và chỉ số DA của tên miền.
  • Lưu lượng truy cập: lượng traffic của đối thủ cạnh tranh trong 12 tháng qua.

Một vấn đề cực kỳ quan trọng: backlinks đối thủ cạnh tranh.

Nếu bạn xem chúng, bạn có thể tìm thấy một số lượng lớn các trang web nơi bạn có thể xây dựng các liên kết đến trang web của mình.

Tối ưu hóa tốc độ trang

Internet chạy bằng điện và các gói dữ liệu di chuyển với cùng tốc độ. Vậy thì tại sao không có một trang web nào có thể tải với tốc độ ánh sáng? Thật là không công bằng.

Tất nhiên, con người không thể hiểu được tốc độ khủng khiếp như vậy. Vì vậy chúng ta hoàn toàn ổn với điều tiếp theo, mà chúng tôi thường mô tả như là trong nháy mắt.

Đó là cách mà chúng tôi muốn các trang web tải nhanh và chúng tôi thực sự buồn khi điều đó không xảy ra.

May mắn thay, một số người chậm chớp mắt. Đó là lý do tại sao hầu hết người dùng thoải mái với một vài giây thời gian tải một trang web. Nhưng nhiều hơn số đó có thể là một vấn đề cần giải quyết.

Hãy dùng Google Pagespeed để kiểm tra và cải thiện website của bạn. Nếu bạn không chuyên sâu về kỹ thuật hoặc hiểu sâu về cách website hoạt động có thể tìm một công ty có thể giúp cho bạn điều đó, liên hệ BDA chẳng hạn. Ví dụ như blog này bạn thấy nó có tốc độ rất khủng khiếp đúng không? Chỉ mất chưa tới 1s là đã load xong vì tại BDA chúng tôi cực kỳ ám ảnh về tốc độ của website.

Kiểm tra các vấn đề kỹ thuật của website

Những loại vấn đề trên trang web của bạn có thể làm trải nghiệm người dùng không tốt?

  • Liên kết hỏng hoặc không tồn tại
  • Không tải được ảnh
  • Chuyển hướng lỗi
  • Lỗi máy chủ
  • Thiếu thẻ mô tả
  • Vấn đề lập chỉ mục
  • Vấn đề thu thập dữ liệu
  • Lỗi đánh dấu schema
  • Và những lỗi khác...